Topic 13 - Baon = Pamasahe + Emergency Projek + Pagkain

Baon = Pamasahe + Emergency Projek + Pagkain

Kung nanonood po kayo ng balita, marahil ay parati ninyong napapakinggan ang salitang, World Market, ang Oil Price Hike at ang tungkol sa Langis. Mga kaibigan, halos taas-baba ang nagiging presyuhan ng mga produktong petrolyo na halos naaapektuhan din tayong mga estudyante.

Ngunit kahit ganito na ang mga naririnig natin sa balitang ating pinapanood, ang tanong ay paano pa rin ba tayo makatitipid?

Pahintulutan n'yo po na gawin kong halimbawa ang araw-araw kong pag-pasok sa Eskwela.

Ako po ay pumapasok sa Adamson, ang baon ko tuwing Lunes, Martes at Huwebes ay Php.180. At ang oras na inilalagi ko sa s'kwla ay mula alas-siyete (7:00 A.M.) ng umaga hanggang alas-sais (6:00 P.M.) ng hapon.

Pansinin po ninyo kung magkano ang nagagastos ko tuwing Lunes:

70 - Pagkain
60 - Pamasahe
----------------------
180 - 130 = 50

50 - Extra Money (E.g. Internet for Research, Project, Etc.)


May natitira ako minsan na pera, minsan ay 50 pesos at minsan ay 20 pesos.

Ngayon, kapag tuwing Miyerkules, Biernes at Sabado, Php150 ang ipinababaon sa akin. Kasi, sa bahay naman ako kumakain ng tanghalian. Ang klase ko tuwing Wednesday at Friday ay mula 7:00-8:00 at 11:00-12:00. May break ako ng tatlong oras at kadalasan, ang mahabang break na iyon ay inilalagi ko na lang sa Library ng Adamson, nagbabasa ako ng Dyaryo o kaya ay nag-babasa ako ng Libro kaysa mag-internet ako sa labasan.

Ganito ang nagagastos ko kapag Wed-Fri-Sat:

60 - Pamasahe
40 - Tubig
--------------------
150 - 100 = 50

50 - ipon ko na lang!


Kaya nga lang, kung minsan ay hindi na rin ako nakakapag-tipid lalo na kapag nagmamadali na ako kasi wala akong choice na sakyan kundi FX. E ang bayad sa FX ay 40 mula bacoor hanggang Kalaw.

Pero madalas, sa bus pa rin ako nakakasakay.

**May karagdagan pa po ito. Abangan!!

Comments

Anonymous said…
nice blog, first time ko nakabasa nang ganitong style nang blog. kakaiba sya...

Keep blogging!
Anonymous said…
haayz! wish things were this simple. i have this big excel file at home. all the things going in and out of my wallet is shown there. it's like my budget file, i just wish i'd learn to stick with it and then think first before spending.

hehehe!

zero >:)

Popular posts from this blog

Topic 5 - Saan dapat itago ang Perang Naipon?

Topic 4 - Wants and needs of a typical teenager

Topic 11 - ATM o Passbook? Saan mas wais mag-tago?